ทักษะสมอง EF โอกาสทองของเด็กปฐมวัย



                เมื่อวันที่ 20 - 21 ตุลาคม 2560 ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การส่งเสริมและพัฒนาทักษะสมอง EF ในเด็กปฐมวัย พี้นที่ขยายผลองค์ความรู้ทักษะสมอง EF จังหวัดสงขลา จัดโดยศูนย์พัฒนาครอบครัวจังหวัดสงขลา ณ โรงแรมเมอร์ลิน เเกรนด์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้เข้าร่วมเป็นครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) และผู้ที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนในจังหวัดสงขลา โดยได้วิทยากรระดับประเทศอย่าง ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร หรือครูหม่อม ผู้ที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทักษะสมอง EF ในเด็กปฐมวัยและการสร้างวินัยเชิงบวก


          ผมทราบและสนใจเรื่องทักษะสมอง EF มาตั้งแต่ปีที่แล้ว จากการดูคลิปวีดีโอในยูทูบ ชื่อ The Marshmallow Test ซึ่งเป็นการทดสอบทางจิตวิทยาของเด็กเล็ก โดยใช้วิธีการให้ขนมมาชเมลโล่วางใส่ในจานให้กับเด็ก แล้วทำข้อตกลงกับเด็กว่า หากสามารถอดทนโดยการไม่ทานก่อนและรอจนกระทั่งผู้คุมการทดสอบกลับมาในห้องอีกครั้งได้ ก็จะได้ขนมเพิ่มอีกชิ้นหนึ่ง รวมเป็นสองชิ้น แต่ถ้าหากไม่สามารถอดทนรอได้ก็สามารถกดปุ่มเรียกผู้คุมเข้ามาในห้องได้ทันที หรือถ้ารอไม่ได้แล้วจริง ๆ ก็สามารถกินขนมชิ้นนั้น แต่จะได้ขนมแค่ชิ้นเดียว


          ภายหลังนักวิจัยได้ติดตามผล พบว่า เด็กที่สามารถอดทนและ "รอ" ได้ เมื่อโตขึ้นจะมีผลการเรียนที่ดีกว่า มีปัญหาสุขภาพน้อยกว่า และมีปัญหาครอบครัวและปัญหาการเงินน้อยกว่าด้วย 
          สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่การ "นั่งรอ" แต่เป็นความสามารถในการ "ใช้งานทักษะ” ที่ถูกเรียกว่า ทักษะสมอง EF
ทักษะสมอง EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้า ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ของเราได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหา และวางแผนบริหารจัดการงานต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วง


ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่
       •     ทักษะการจำเพื่อใช้งาน  (Working Memory)
       •     ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)
       •     ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)
       •     ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)
       •     ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)
       •     ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)
       •     ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)
       •     ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)
       •     ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
 เราทุกคนมีศักยภาพที่จะพัฒนาทักษะสมอง EF แต่สิ่งสำคัญคือ แม้วัยผู้ใหญ่จะยังพอฝึกฝนทักษะเหล่านี้ได้ แต่จะไม่ได้ผลดีเท่ากับฝึกเมื่อตอนเป็นเด็กปฐมวัย
ดังนั้น โอกาสทองของการพัฒนาทักษะสมอง EF คือ ช่วงปฐมวัย เนื่องจากสมองส่วนหน้าและทักษะสมอง EF มีการพัฒนาต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่เกิดไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แต่ช่วงวัย 3-6 ปีนั้น มีงานวิจัยที่ชี้ว่า ประสบการณ์ในช่วงปฐมวัยเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่จะสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้แก่ทักษะสมอง EF หรือเรียกได้ว่า ช่วงปฐมวัยเป็น “หน้าต่างแห่งโอกาส”บานสำคัญยิ่งของการพัฒนา EF 

ความคิดเห็น